Menu
DoiDo.vn - Sàn trao đổi đồ cũ mới
0
Bạn đang có sản phẩm dư không dùng ?
Bạn đang ở:

Nhóm bạn Singapore từ chối bán công ty để xây đế chế Carousell nửa tỷ USD

Thứ hai - 07/12/2020 05:17
Từ chối bán lại ứng dụng với giá 100 triệu USD, ba thanh niên đảo quốc sư tử nay sở hữu startup Carousell được định giá gấp 5 lần.
Nhóm bạn Singapore từ chối bán công ty để xây đế chế Carousell nửa tỷ USD

Năm 2012, ba sinh viên Quek Siu Rui, Lucas Ngoo và Marcus Tan tốt nghiệp trường Đại học Quốc gia Singapore quyết định không đi tìm việc mà bắt tay khởi nghiệp. Họ lập Carousell – nền tảng di động cho phép người dùng bán lại những món đồ cũ. Ứng dụng sau đó nhanh chóng thu hút nhiều người sử dụng và đưa Carousell trở thành một trong những startup thành công nổi bật tại Singapore hiện nay.

Biết nhau từ trên ghế nhà trường, ba nhà đồng sáng lập kết nối qua sở thích mua bán các thiết bị trực tuyến và cùng tham gia một chương trình của NUS – tạo điều kiện cho các sinh viên tới học tập và làm việc với tư cách thực tập sinh tại thung lũng Silicon trong vòng một năm. Trong thời gian đó, các sinh viên tham gia nhiều buổi nói chuyện với những doanh nhân nổi tiếng như ông chủ Facebook – Mark Zuckerberg. 

Siu Rui cho biết: “Một năm làm việc tại Mỹ giúp chúng tôi nhận ra niềm đam mê công nghệ và hào hứng trước cách mà lĩnh vực này đang tạo nên những thay đổi lớn cho thế giới”.

Trở về Singapore, cả ba bắt đầu tự học cách viết ứng dụng và lập nên nền tảng công nghệ cho phép người dùng chụp ảnh, viết lời dẫn để bán đồ cũ. Tháng 3/2012, sau khi tốt nghiệp đại học, ba chàng trai đứng trước quyết định khởi nghiệp hay tìm việc theo mong đợi từ gia đình.

“Sau hai tháng suy nghĩ, chúng tôi đều thấy rằng những gì mình đang thực hiện quá thú vị và thực sự muốn xem có thể đưa ứng dụng đi xa đến đâu”, Siu Rui nói. Chấp nhận nhiều thử thách trước mắt, cả nhóm chọn dành toàn bộ thời gian để khởi nghiệp công ty riêng từ tháng 5/2012. 

Ứng dụng sử dụng công nghệ Học Máy và Trí tuệ nhân tạo để rút ngắn thời gian đăng tải sản phẩm từ vài phút xuống còn vài giây. Khi người dùng chụp ảnh một đồ vật, nền tảng sẽ nhận dạng đó là giày dép hay túi xách và đưa ra đề xuất về thư mục cũng như tên gọi hợp lý.

Điều này giúp số lượng vật dụng của ứng dụng nhanh chóng tăng lên hơn 144 triệu món đồ với đa dạng chủng loại, từ ôtô cũ, quần áo đến đồ nội thất đã qua sử dụng. Ứng dụng thu hút người dùng trẻ bởi các thao tác mua bán, chức năng sử dụng đơn giản và dễ hiểu. 

Không lâu sau khi ra mắt thành công, các chàng trai thêm một lần nữa đứng trước quyết định khó khăn có bán lại công ty cho một đối tác sẵn sàng trả giá 100 triệu USD hay không. Với ba thành niên 26 tuổi lúc đó, khoản tiền khổng lồ sẽ khiến họ trở nên giàu có ngoài sức tưởng tượng. Tuy nhiên, nhóm khởi nghiệp từ chối lời đề nghị và quyết tâm tự lèo lái công ty. 

Hiện ứng dụng trở thành một trong những nền tảng bán đồ dùng cũ phổ biến nhất Singapore với định giá 500 triệu USD. Siu Rui cho biết anh chưa bao giờ hối hận về quyết định của mình.  “Thành công của ứng dụng là cơ hội chỉ đến một lần trong đời. Vì vậy, chúng tôi muốn tự mình xây dựng để phát triển lâu dài”, Rui nói. 

Người dùng có thể bán lại mọi loại đồ vật cũ trên ứng dụng Carousell. Ảnh: carousell

Tháng 6/2018, ứng dụng ra mắt chức năng CarouPay, cho phép người dùng hoàn thiện các thanh toán trước khi rời nền tảng. Đồng thời, công ty công bố dịch vụ cao cấp hơn cho những người bán hàng, ra mắt hình thức quảng cáo trả tiền cho các đại lý xe hơi và bất động sản tại Singapore.

Sau 6 năm hoạt động, nền tảng hiện có mặt tại 7 thị trường lớn bao gồm Singapore, Hong Kong và Australia. Mới đây, công ty cũng gọi vốn thành công 85 triệu USD để phát triển tại các thị trường Indonesia, Philippines, Đài Loan, trước khi mở rộng sức ảnh hưởng ra nhiều quốc gia khác. 

Các quyết định kinh doanh của nhóm được truyền cảm hứng từ Mark Zuckerberg – người cũng từng bỏ qua lời đề nghị mua lại Facebook vào thời gian đầu mạng xã hội này thành lập. Tuy vậy mới đây, Facebook gần như trở thành đối thủ của ứng dụng mua bán đồ cũ khi ra mắt chức năng Marketplace – nền tảng cho phép người dùng bán lại các vật dụng cũ.

Siu Rui cho biết anh không quá lo lắng về vấn đề này: “Việc ra mắt Facebook Marketplace giống như một sự xác nhận chắc chắn lĩnh vực mà chúng tôi đang tham gia có tiềm năng rất lớn”. Công ty hiện vẫn nhận được nhiều đề nghị mua lại nhưng các nhà sáng lập sẽ không bán vì muốn được ngồi ở vị thế lèo lái.  

“Khởi nghiệp là một chặng đường rất khó khăn. Bạn sẽ phải đi qua mọi thử thách, và lý do duy nhất khiến bạn bước tiếp về phía trước là niềm đam mê cháy bỏng đối với những gì bạn đang làm. Vì vậy, hãy chỉ khởi nghiệp với lĩnh vực bạn đam mê và quyết tâm thực hiện đến cùng”, Rui khẳng định. 

Vi Vũ (Theo Bloomberg, TechinAsia)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Danh mục Blog
Bài viết xem nhiều
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây